Ngày 14/7/2015, tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch và Ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực phía Bắc. Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp chủ trì và chỉ đạo Hội nghị. 

_dsc1597.jpg 
Hội nghị có sự tham gia chỉ đạo của Lãnh đạo các cơ quan Trung Ương: Ban Tuyên giáo Trung Ương, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Điều dưỡng Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam.
Về dự và ký cam kết tại Hội nghị có 300 đại biểu là Lãnh đạo Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh của 26 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc.
_dsc1618.jpg
Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành y luôn có rất nhiều tấm gương, tập thể đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Gần đây nhất là việc 18 cán bộ y tế bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã quên mình cứu tính mạng cho sản phụ nhiễm HIV.
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Những "con sâu làm rầu nồi canh” đó đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh hơn 400.000 cán bộ y tế đang lặng lẽ ngày đêm đem hết tâm huyết, trí tuệ của mình để từng phút từng giây giành giật sự sống cho người bệnh. Do đó, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là bước đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Trong tham luận tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh – bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện cũng nhấn mạnh: Hưởng ứng kế hoạch của Bộ Y tế ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện, Đảng ủy, ban Giám đốc, Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai xác định đây là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo việc thực hiện đổi mới, thành lập Phòng Công tác xã hội, mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế. Đặc biệt BVBM là đơn vị đầu tiên của miền Bắc triển khai lễ ra quân thực hiện đề án “tiếp sức người bệnh” trong bệnh viện. Với màu áo xanh tình nguyện, trong đó sinh viên của trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của đề án. Ngoài ra, bệnh viện đã lắp đặt camera quan sát, duy trì hòm thư góp ý, tiếp tục thực hiện đường dây nóng, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, lấy người bệnh làm trung tâm.
img_9622.jpg
img_9712.jpg 
Để thể hiện quyết tâm triển khai thực hiện quyết định“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tại Hội nghị, 4 bệnh viện: Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện K, Bệnh viện Nhi Trung ương được là những đơn vị đại diện lên ký cam kết theo 3 cấp: (1) Cán bộ y tế ký cam kết với Lãnh đạo và chủ tịch công đoàn bộ phận; (2)Trưởng khoa, phòng, Chủ tịch công đoàn và điều dưỡng trưởng đơn vị ký cam kết với Lãnh đạo và Chủ tịch công đoàn bệnh viện. (3) Giám đốc và Chủ tịch công đoàn bệnh viện ký cam kết với Lãnh đạo Bộ Y tế và Công đoàn y tế Việt Nam.
 
Bài: Mai Thanh; Ảnh: Thế Anh
 

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ cũng đã quán triệt, hướng dẫn Sở y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh 08 nội dung tập trung thực hiện tại đơn vị: (1) Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, bao gồm lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, bác sỹ điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe...(2) Thành lập, triển khai phòng công tác xã hội với tổ chức, biên chế theo qui định của Bộ Y tế; triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, (3) Xây dựng và ban hành thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh, chuyên môn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh. (4) Tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” theo chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. (5) Duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định của Pháp luật. (6) Triển khai đề án “tiếp sức người bệnh”: Các bệnh viện phối hợp với hội thầy thuốc trẻ tổ chức các đội thanh niên tình nguyện “tiếp sức người bệnh”, góp phần giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại các bệnh viện. (7) Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực: Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. (8) Ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.